28.3.13

Bàng vuông gửi em

Hoa bàng vuông


Anh chọn hoa bàng vuông, để chia sẻ với em những điều sâu thẳm trong tâm khảm, không thể cất thành lời.



Anh không chọn những thứ khác, bởi vì, anh không muốn em khó hiểu với những tình huống, số liệu... Không muốn em cảm thấy sợ hãi với những tranh chấp, súng ống đạn dược, không muốn em phải lo lắng về tình hình biển Đông (vì em chưa hiểu nổi tình hình hiện tại và bản chất vấn đề).


Anh chọn hoa bàng vuông, vì nó sẽ giúp em hiểu được, nắm bắt được vấn đề, thấu hiểu được tâm ý của anh. Và bởi vì, anh yêu em!

Anh chọn hoa bàng vuông. Bởi vì, bàng vuông là loài cây sinh trưởng tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của đất nước mình, với điều kiện khí hậu, thiên nhiên rất khắc nghiệt. Nó là biểu tượng của sức sống mãnh liệt, tượng trưng cho tinh thần kiên cường, mạnh mẽ nơi đảo xa thiêng liêng của Tổ quốc mình. Hàng triệu người Việt Nam mong muốn được tận mắt chiêm ngưỡng hoa bàng vuông ngoài đảo, nhưng không nhiều người được tận mắt thưởng thức.

Em bảo rằng, sâu thẳm trong ánh mắt sáng trong và tươi tỉnh của anh, hình như luôn ẩn chứa nỗi niềm ưu tư nào đấy. Ừ, đã có lần, anh nói với em rằng, trước bất kì hoàn cảnh nào, đối diện với bất kì ai, anh cũng luôn giữ lại trong tâm hồn một tình yêu rất thiêng liêng! Tình yêu đó, vĩnh viễn không nói được bằng lời, vĩnh viễn không có cách trình bày, giải thích.

Khi anh nhìn em, dưới ánh mắt trào dâng hạnh phúc, là tình yêu sâu thẳm đó. Anh gọi là tình yêu mẹ của tình yêu đôi lứa. Không có mẹ, đứa con sẽ không được sinh thành, khôn lớn. Không có mẹ, đứa con sẽ không được dưỡng dục, vỗ về. Không có mẹ, đứa con sẽ hư đốn và gây hại. Không có mẹ, đứa con sẽ chết yểu hoặc vô giá trị...!

Anh kể em nghe về hoa bàng vuông ở Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Tổ quốc mình, giống như cây và đất - cây là con, đất là mẹ. Như người với quê hương, đất nước – người là con, quê hương, Tổ quốc là mẹ.

Chậm rãi thôi em nhé! Em lật từng bức ảnh, chiêm ngưỡng từng vẻ đẹp diệu kì của hoa bàng vuông và nghe anh chia sẻ về nó. Rồi em sẽ tự hiểu được, “niềm ưu tư sâu thẳm trong mắt anh” là gì. Chắc chắn, bởi vì, em yêu anh! Em đừng để bất cứ suy nghĩ nào khác xâm nhập và cản trở. Hãy tạm gạt tất cả sang một bên, chỉ để tình yêu trong em thăng hoa và hoà nhập mà thôi!

Bắt đầu từ bức hình quả bàng vuông khô, em nhé!
 Quả bàng vuông
Không ai biết, bàng vuông có ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ bao giờ (vì đã rất lâu rồi). Chỉ biết, quê hương của nó ở các đảo thuộc Ấn Độ Dương và Tây Thái Bình Dương, với tên khoa học là Barringtonia asiatica. Người Việt Nam gọi nó là bàng vuông, vì nó giống với cây bàng ở đất liền. Phải mất rất nhiều thời gian lênh đênh trên biển, những quả bàng vuông mới cập vào đảo được.

Nhờ có vỏ ngoài cứng và lớp sợi xơ xốp, dai, mà hạt và nhân của bàng vuông có thể sống được trong nước biển đến hai năm. Nhờ những cánh sóng, bàng vuông dạt vào các đảo.

Gặp điều kiện thổ nhưỡng phù hợp, hạt bàng vuông bắt đầu tách vỏ, trổ rễ, nẩy mầm, trưởng thành (cây bàng vuông thuộc loại thân gỗ, cao từ 7 – 25m, lá đơn, rụng vào mùa đông. Tất cả các bộ phận của bàng vuông đều chứa độc tố.) và đơm bông, kết trái. 

Nụ bàng vuông
Nụ bàng vuông mọc chùm ở đầu cành, hình bầu, gần giống nụ mai vàng (nhưng to hơn nhiều), mỗi cuống nụ có một lá nhỏ (gọi là lá bắc).

Nụ bàng vuông hé nở
Hoa bàng vuông chỉ nở vào buổi đêm. Hoa nở trong mùa xuân, và có khi kéo dài tới mùa hè. Mỗi cổ hoa có hai lá đài màu xanh.
Hoa bàng vuông
Hoa bàng vuông lưỡng tính, có năm cánh, màu trắng muốt. Khi nở, hàng trăm vòi nhuỵ vươn dài ra khỏi cánh hoa, tạo thành một đài hoa. Vòi nhị ở chính giữa và dài hơn các vòi nhuỵ. 

Hương hoa bàng vuông thơm dịu nhẹ, thoang thoảng, nhẹ nhàng lan toả trong đêm. Cách mà bàng vuông nở hoa và mùi hương của nó, gần giống với hoa quỳnh. Rất quyến rũ và dễ chịu!
Hoa bàng vuông
Gốc vòi nhuỵ hoa bàng vuông màu trắng, giống với cánh hoa. Từ nửa giữa của vòi chuyển dần sang màu hồng tím, rồi đến nhuỵ hoa màu vàng. 
Hoa bàng vuông
Phần lớn, hoa bàng vuông nở theo đôi. Từng cặp hoa lần lượt bung cánh, vươn nhuỵ, giống đôi uyên ương nồng thắm trong đêm. 
Hoa bàng vuông
Từng đôi hoa bàng vuông khoe vẻ lộng lẫy, đằm thắm và dịu êm. 
Hoa bàng vuông
Khi bàng vuông nở căng, các đài nhuỵ xoè rộng, phân bổ đều thành hình tròn. Sắc hoa và nhuỵ kết hợp rất lung linh. Khi có ánh sáng chiếu rọi vào, hoa bàng vuông phản chiếu lấp lánh như đài vạn hoa. 
Hoa bàng vuông
Những hoa bàng vuông tự rụng, cũng chỉ rụng vào buổi đêm. Khi rụng, nó vẫn giữ sự tươi tắn và vẻ đẹp như lúc trên cành. Vẫn đủ sức quyến rũ tâm hồn người! Bởi cả chùm nhiều hoa, nên chúng thường hi sinh cho nhau. Bông nào to và đẹp, thì được ưu tiên chọn lựa kết quả. 
Hoa bàng vuông
Quả bàng vuông như một chiếc đèn lồng, phần nhiều có bốn đường gân nổi thành cạnh. Khi đậu quả, phần các nhuỵ hoa rụng xuống, còn vòi nhị được quả ngậm lại, thò ra ngoài. Kết thúc một chu kì sinh sản, quả bàng vuông được cây nuôi cho tới chín, thì rụng xuống. Và tiếp tục quá trình lênh đênh trên biển... 
Hoa bàng vuông
Ở quần đảo Trường Sa của quê hương mình, bàng vuông được lính (những người giữ gìn và bảo vệ đảo, biển và quê hương) rất yêu quý, chăm chút. Đó cũng là món quà thiêng liêng - tình yêu Tổ quốc, mà họ gửi gắm cho đất liền. 
Trên các đảo nổi mà mình đang đóng giữ, bàng vuông đều được trồng, chăm sóc, yêu quý và trân trọng. 
Trẻ em được sinh ra và lớn lên, vui chơi và học tập dưới tán bàng vuông. 
Tiếng chuông chùa được ngân lên dưới tán bàng vuông. 
Nhưng em ơi, để gìn giữ được những phần đảo quê hương mình tới ngày nay, rất nhiều người lính đã hi sinh. Họ đã hi sinh dưới tán bàng vuông, dưới hoa bàng vuông! Và họ gửi gắm tình yêu đằm thắm vào hoa bàng vuông – tình yêu đó bất diệt! 
Và cho tới bây giờ, những người lính vẫn đang ngày đêm canh giữ, bảo vệ biển, đảo quê hương! Họ lúc nào cũng sẵn sàng đối mặt với quân xâm lược đầy tham vọng bành trướng. 
Mặc gió mưa, mặc nắng chói, mặc sóng gió, mặc khó khăn, mặc thiếu thốn, mặc gian nan, mặc hiểm nguy... những người lính vẫn tràn đầy tình yêu với hoa bàng vuông! Bởi vì, em yêu à, nó là tình yêu sâu thẳm của họ với gia đình, với người thương và quê hương! 

No comments :

Post a Comment

Định dạng nhanh toàn Blog

Bản quyền thuộc Người lính Việt,Blogger-@2014-Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024,tỉ lệ 100-125%.

Trang chủ | About Me | Chuyên trang video quân đội | Chuyên trang người lính với cộng đồng | Liên hệ